ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แบบทดสอบกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ

แบบทดสอบเรื่อง .กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ.. จำนวน ..20. ข้อ
วิชา.การบริหารงานคุณภาพในองค์การ ระดับ ปวส.
เรื่อง .กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ.. จำนวน ..20. ข้อ
โดย ครูชลิต พานทอง วิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตร
คำสั่ง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
1. การทำงานตามขั้นตอนการจัดการ PDCA ด้วยการตรวจสอบผลคุณลักษณะด้านคุณภาพเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่จัดตั้งไว้ เรียกว่า
   ขั้นตอนการวางแผน
   ขั้นตอนการลงมือปฏิบัติตามแผน
   ขั้นตอนการตรวจสอบผลการปฏิบัติตามแผน
   ขั้นตอนการแก้ไขปรับปรุงข้อบกพร่อง

ข้อที่ 2)
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำวงจร PDCA ไปใช้
   ลดความสูญเสียในการผลิตสินค้า
   ลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์
   ทำความเข้าใจและลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้
   พนักงานมีขวัญและกำลังใจดีทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ

ข้อที่ 3)
Plan-Do-Check-Act มีความหมายตรงกับข้อใด
   วงจรคุณภาพ
   วงจรเดมมิ่ง
   วงจรเพิ่มผลผลิต
   วงจรระบบบริหารงานคุณภาพ

ข้อที่ 4)
Deming Cycle มีความหมายเหมือนกับข้อใด
   วงจร PDCA
   วงจร ISO 9001
   วงจรกิจกรรมคุณภาพ
   วงจรกิจกรรม 5 ส

ข้อที่ 5)
กิจกรรมกลุ่ม Quality Control Circle : QCC หมายถึง
   กลุ่มตรวจสอบผลผลิต หรือที่เรียกว่าระบบคิวซี
   กลุ่มพนักงานที่รวมตัวกัน เพื่อให้สนิทสนม เข้าใจกัน จะได้ทำงานประสานกัน
   กลุ่มพัฒนางาน กลุ่มสร้างคุณภาพงาน
   การทำกิจกรรมฝึกอบรมระบบตรวจสอบคุณภาพงานและตำแหน่ง ไม่มีรูปแบบการเขียนที่แน่นอนชัดเจน

ข้อที่ 6)
ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการจัดทำกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ
   เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถของพนักงานในทุกระดับ
   เพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มพนักงานทุกระดับ
   เป็นการสร้างจิตสำนึกในการปรับปรุงคุณภาพงาน
   เพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการทำงาน

ข้อที่ 7)
ข้อใดไม่ใช่วัฒนธรรมร่วมขององค์กร TQM
   ไม่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม
   การรับรู้ "ต้นทุนแห่งคุณภาพ" อย่างกว้างขวาง
   การมองให้เป็นกระบวนการหรือมองให้เห็นภาพรวม
   การสร้างผลลัพธ์ให้เป็นรูปธรรม

ข้อที่ 8)
ข้อใดไม่จัดอยู่ในกลุ่มกิจกรรม 5 ส.
   สะสาง
   สะดวก
   สุขลักษณะ
   สุขสม

ข้อที่ 9)
ข้อใดไม่ใช่ กระบวนการของการบริหารงานคุณภาพ
   Input Process Output
   ลูกค้า นโยบาย ผลกำไร
   ปัจจัยนำเข้า การดำเนินงาน ผลงาน
   ความต้องการของลูกค้า กระบวนการดำเนินงาน ความพึงพอใจของลูกค้า

ข้อที่ 10)
การปฏิบัติงานตามข้อใดที่ทำให้พนักงานมีการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง
   การทำกิจกรรม 5 ส
   การปฏิบัติงานตามระเบียบวิธี P D C A
   การปฏิบัติงานตามใบสั่งจากผู้บังคับบัญชา
   มีหน่วยปรับปรุงการทำงานอยู่ในองค์กร

ข้อที่ 11)
คุณภาพของสินค้าโดยทั่วไปหมายถึงข้อใด
   สินค้าที่ไม่มีข้อบกพร่อง
   สินค้าที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน
   สินค้าที่ลูกค้าต้องการ
   สินค้าที่ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดขึ้นเอง

ข้อที่ 12)
เพื่อการเข้าสู่ระบบมาตรฐาน ISO 14000 องค์กรควรดำเนินการจรรยาบรรณด้านใด
   ความรับผิดชอบต่อลูกค้า
   ความรับผิดชอบต่อผู้ร่วมลงทุน
   ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
   ความรับผิดชอบด้านความปลอดภัย

ข้อที่ 13)
แนวทางการนำกิจกรรม 5 ส เข้าใช้งานในข้อใด ควรดำเนินการเป็นลำดับแรก
   จัดตั้งคณะกรรมการ 5 ส
   กำหนดมาตรฐานกิจกรรม 5 ส
   จัดฝึกอบรมความรู้การทำกิจกรรม 5 ส
   ผู้บริหารระดับสูงประกาศนโยบาย 5 ส

ข้อที่ 14)
กิจกรรม 5 ส. ประกอบด้วยกิจกรรมตามลำดับดังข้อใด
   สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สุขภาพ
   สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย
   สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สุขจิต
   สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สุขสดใส

ข้อที่ 15)
ขั้นตอนการทำกิจกรรม สะดวก ของกิจกรรม 5 ส เพื่อการจัดการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย คือ
   จัดเก็บเป็นหมวดหมู่มีป้ายระบุชัดเจนและจัดแยกตามความบ่อยในการใช้งานและจัดให้
   ดำเนินกิจกรรม ส1-ส4 และปฏิบัติตามกฎข้อบังคับหน่วยงานอย่างเคร่งครัด
   การทำความสะอาดทั่วไป ขจัดสาเหตุความสกปรกและจัดแบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบ
   ดำเนินกิจกรรม สะสาง สะดวก สะอาด อย่างต่อเนื่องและมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น

ข้อที่ 16)
ข้อใดคือความหมายของการควบคุมคุณภาพทั้งองค์กร
   QCC
   TQM
   TQC
   TPM

ข้อที่ 17)
ความสำเร็จของการบริหารที่มุ่งเน้นคุณภาพทั้งองค์การ (TQM) ขึ้นอยู่กับปัจจัยข้อใด
   ลูกค้า
   ทุกคนมีส่วนร่วม
   การเปลี่ยนแปลง
   การปรับปรุงโดยต่อเนื่อง

ข้อที่ 18)
ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบหลัก 7 ประการ ในการนำ TQM ไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ
   ภาวะผู้นำของผู้บริหาร (leadership)
   การได้รับการศึกษาและการอบรมของบุคลากร (education and training)
   การมุ่งบริการลูกค้า
   การทำงานเป็นทีม (teamwork)

ข้อที่ 19)
ข้อใดเป็นการนำแนวคิด TQM ไปใช้ในหน่วยงาน ด้านการปรับพฤติกรรมการบริหาร
   มุ่งให้ความสำคัญกับผู้บังคับบัญชา
   การบริหารแบบทุกคนมีส่วนร่วม
   การให้ความสำคัญแก่ผู้รับบริการ
   การให้ความสำคัญแก่เพื่อนร่วมงาน

ข้อที่ 20)
ระบบ TQC/TQM นำเสนอใช้ครั้งแรกเป็นแนวคิดของใคร
   ดร. ไฟเกนบาวน์
   ดร. จูแรน
   ดร. เดลมิ่ง
   ดร. อิรอส


จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

ความคิดเห็น