ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบอัดอากาศ

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

- เครื่องอัดอากาศ
                คือ เครื่องที่ใช้สำหรับอัดอากาศให้มีแรงดันสูงขึ้น แบ่งออกได้เป็น 3 แบบ คือ
1. เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบ เป็นเครื่องอัดอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ยิ่งมีจำนวนขั้น (Stage) เพิ่มขึ้นยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ส่วนใหญ่ใช้เพียง 2 ขั้น เครื่องอัดอากาศแบบระบายความร้อนด้วยน้ำจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบเหมาะสมกับการรับโหลดที่ไม่สม่ำเสมอได้ดี เนื่องจากมีอุปกรณ์ Un-load ที่ดี การใช้อุปกรณ์ Un-load น้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องแบบอื่นๆ การควบคุมยังสามารถทำเป็นแบบ Multi step ในช่วงการเดิน Part load จะให้ประสิทธิภาพดี
รูปที่ 1 แสดงเครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบ

2. เครื่องอัดอากาศแบบโรตารี่สกรู เป็นเครื่องที่มีความสึกหรอน้อยเนื่องจากตัวสกรูไม่ได้สัมผัสกัน การอัดอากาศมีประสิทธิภาพพอสมควรแต่โครงสร้างเป็นตัวสกรูทำให้มีอัตราส่วนความดันคงที่ เครื่องอัดอากาศแบบโรตารี่สกรูเหมาะกับการรับโหลดเต็มพิกัดและสม่ำเสมอ จึงจะให้ประสิทธิภาพ ที่ดีได้
รูปที่ 2 แสดงเครื่องอัดอากาศโรตารี่สกรู

3. เครื่องอัดอากาศแบบหอยโข่ง เป็นเครื่องอัดอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงพอควรเหมาะกับระบบที่มีความต้องการอากาศมาก
รูปที่ 3 แสดงเครื่องอัดอากาศแบบหอยโข่ง

- ท่อดูดอากาศ
  การออกแบบท่อดูดอากาศ ควรให้ท่อดูดอากาศจากภายนอก โดยอากาศต้องเย็น แห้งและสะอาด อากาศที่มีอุณหภูมิต่ำลง 3 °C จะทำให้ใช้พลังงานลดลง 1% การอัดอากาศที่แห้งจะช่วยลดการอัดไอน้ำให้ได้ความดันเท่าอากาศ และความดันไอน้ำจะควบแน่นเป็นหยดน้ำ เรียกว่า คอนเดนเสท ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆได้และต้องหาวิธีกำจัดด้วยวิธีต่างๆ ความสะอาดของอากาศจะมีผลต่อฟิลเตอร์ หากมีฝุ่นมากจะทำให้ฟิลเตอร์อุดตัน มีผลให้อากาศไหลเข้าน้อย อัตราส่วนความดันจะสูงขึ้น ทำให้ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

-  After Cooler
  เนื่องจากอากาศที่ดูดเข้าไปมีความชื้นผสมอยู่ด้วย ถ้าไม่มี After Cooler ความชื้นจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ การติดตั้ง After Cooler จะช่วยลดปัญหาการเกิดคอนเดนเสทได้มาก

- Air Dryer
                งานบางอย่างต้องการความชื้นในอากาศน้อยหรือมีความสะอาดมาก เช่น อุตสาหกรรมพ่นสี อุตสาหกรรมอาหารและยา Air Dryer จะช่วยแยกความชื้นและทำให้อากาศมีความแห้งมาก

- ถังเก็บอากาศ
                ระบบที่ต้องการความดันอากาศที่สม่ำเสมอ ถังเก็บอากาศจะช่วยให้ลมในระบบมีความสม่ำเสมอ ถังเก็บอากาศยังช่วยลดอุณหภูมิอากาศ ทำให้คอนเดนเสทแยกจากอากาศอัดได้บางส่วน
รูปที่ 4 แสดงถังเก็บอากาศ
- ท่อเมน



ท่อเมนจะต้องมีขนาดใหญ่พอที่จะไม่ให้ความเร็วของอากาศภายในสูงเกินไป ลักษณะการต่อท่อเมนในระบบใหญ่นิยมต่อเป็นวงแหวน  สำหรับระบบขนาดเล็กต่อเป็นแนวตรงก็ใช้ได้ ระบบท่อเมนต้องดูแลให้มีการรั่วของอากาศไม่เกิน 5 %

ที่มา : คู่มือผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน (โรงงาน) .. 2553

ความคิดเห็น