ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การพิมพ์ใบเกียรติบัตร ด้วยโปรแกรม Microsoft Word

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

               ในการอบรมต่างๆ เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม จะมีการแจกใบเกียรติบัตร มอบให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งเราสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Word ร่วมกับ Microsoft Excel มาช่วยในการจัดการ ทำให้งานรวดเร็วขึ้น โดยมีวิธีการ ดังนี้
           
                 1. พิมพ์รายชื่อผู้เข้ารับการอบรม ด้วยโปรแกรม Excel
                    โดยแถวที่ 1 ให้ใส่เป็น     ชื่อ  นามสกุล
                    รายชื่อผู้เข้ารับการอบรม ให้เริ่มคนแรกที่ แถวที่ 2 เป็นต้นไปตามลำดับ ดังภาพด้านล่าง (ตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย เนื่องจากชื่อนี้จะถูกนำเข้าในการพิมพ์ใบเกียรติบัตร หรือใบประกาศต่างๆ ที่เราจัดทำ)


                 2. ทำแบบฟอร์มใบเกียรติบัตร ด้วยโปรแกรม Word ให้เรียบร้อยสวยงามตามต้องการ พร้อมตรวจสอบความถูกต้องโดยเว้นแถวที่จะใส่รายชื่อผู้เข้ารับการอบรมว่างไว้

                 3. ให้นำเคอร์เซอร์วางในช่องพิมพ์ชื่อผู้เข้ารับการอบรม 


                4. คลิ๊กเมนูการส่งจดหมาย  > เลือกผู้รับ > ใช้รายชื่อที่มีอยู่




               5. เลือกไฟล์ Microsoft Excel ที่พิมพ์รายชื่อไว้ตามข้อ 1. และเปิด


               6. เลือก Sheet ในไฟล์ที่พิมพ์รายชื่อผู้เข้ารับการอบรมที่ต้องการพิมพ์เกียรติบัตร (กรณีในไฟล์มีหลาย Sheet) และคลิ๊ก ตกลง


               7. จากนั้นคลิ๊กเลือกที่ แทรกเขตข้อมูลผสาน > ชื่อ_นามสกุล


               8. จะปรากฏข้อความ บนตำแหน่งที่จะพิมพ์รายชื่อผู้เข้ารับการอบรม ในใบเกียรติบัตร ดังรูปด้านล่าง



             9. ลบเครื่องหมายที่เพิ่มมาออก ให้เหลือเฉพาะ   ชื่อ    นามสกุล


            10. จากนั้นคลิ๊ก เสร็จสิ้นและผสาน > แก้ไขแต่ละเอกสาร


            11. คลิ๊กทั้งหมด และ ตกลง



            12. ระบบจะสร้างไฟล์ Word ขึ้นมาใหม่ซึ่งจะมีรายซื่อผู้เข้ารับการอบรมทุกคนตามรายชื่อใน Excel ที่จัดพิมพ์ไว้ โดยเพิ่มแบบฟอร์มใบเกียรติบัตรตามแบบฟอร์มที่จัดตามหน้าแรกทุกประการ เปลี่ยนเฉพาะรายชื่อไปตามลำดับตามรายชื่อ ให้บันทึกไฟล์เก็บไว้


            13. สั่งพิมพ์ใบประกาศเพื่อให้ผู้ลงนาม ลงนามก่อนมอบให้ผู้อบรม

             วิธีการแทรกหรือเปลี่ยนภาพของกรอบใบเกียรติบัตร  โหลดกรอบเกียรติบัตร
                     
                      หลังจากเราพิมพ์ข้อความของใบประกาศเรียบร้อยแล้ว ให้แทรกภาพ ดังนี้
               1. กดเมนู แทรก > รูปภาพ


              2. เลือกตำแหน่ง รูปภาพที่เก็บไว้ และคลิ๊ก แทรก



               3. คลิ๊กตัวเลือกเค้าโครง และ ข้างหลังข้อความ 

                4. จากนั้นปรับแต่งระยะขอบของกรอบตามต้องการ

                 ตัวอย่างใบประกาศจากการจัดทำ


ความคิดเห็น

naroemol กล่าวว่า
ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับวิธีการที่สะดวกและรวดเร็ว