ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ระบบอัดอากาศ (compressed air system)

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

โดยทั่วไปแล้วโรงงานอุตสาหกรรมนิยมใช้ระบบอากาศอัดในกระบวนการผลิตหลายกระบวนการ เช่น การใช้ลมขับกระบอกสูบเครื่องพิมพ์ผ้า การพ่นสีรถยนต์ เป็นต้น เพราะลมเป็นพลังงานสะอาดและไม่มีอันตราย ระบบอากาศอัดเป็นระบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก เนื่องจากต้องการความดันของอากาศอัดสูงและต้นทุนการผลิตอากาศอัดจะยิ่งสูงขึ้นหากมีการรั่วไหลในระบบ
การทำงานของเครื่องอัดอากาศเริ่มจากดูดอากาศเข้าทางท่อลมเข้า (Air Intake) เพื่อส่งเข้าไปยังเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) บริเวณทางเข้าเครื่องอัดอากาศจะติดตั้งเครื่องกรองอากาศ (Filter) กรองสิ่งเจือปนต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง เศษใบไม้ที่อาจลอยมากับอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับเครื่องอัดอากาศ อากาศที่ผ่านเครื่องอัดอากาศแล้ว จะเก็บไว้ในถังเก็บอากาศ ซึ่งมีความดันสูงและมีอุณหภูมิสูง แต่อุณหภูมิจะลดต่ำลงด้วยอุปกรณ์ระบายความร้อนหลังจากอัด (After cooler) ก่อนนำไปใช้งานต่อไป

อากาศที่มีความดันสูงจะถูกส่งผ่านจากท่อจ่ายอากาศหลัก (Supply Line) และแยกไปใช้งานตามจุดต่าง ๆ ผ่านท่อแยก (Branch) แต่ก่อนที่อากาศจะเข้าไปยังเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กระบอกสูบ หรือพู่กันลม ต้องมีการดักและกรองสิ่งที่ปนมากับอากาศ ซึ่งได้แก่ ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกจากภายในท่อ และน้ำมันหล่อลื่นเสียก่อน โดยใช้อุปกรณ์กรองละอองน้ำและฝุ่น (Filter)

 ระบบอากาศอัดมีส่วนประกอบที่สำคัญทั้งหมด 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

 1. ส่วนการสร้างอากาศอัด (Air Compressor Section)
ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยเครื่องอัดอากาศ (Compressor) เครื่องกรองอากาศและระงับเสียงบริเวณทางเข้า (Silencer/Filter) อุปกรณ์ระบายความร้อนหลังการอัด (Aftercooler) และถังเก็บอากาศ (Air Receiver)
รูปที่ 1 แสดงส่วนการสร้างอากาศอัด

2. ส่วนการจ่ายอากาศอัด (Distribution Section)
ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย ท่อจ่ายลมหลัก (Supply Line) ท่อแยก (Branch) อุปกรณ์กรองฝุ่นและความชื้น (Filter) อุปกรณ์จ่ายน้ำมันหล่อลื่น (Lubricator) และอุปกรณ์ควบคุมระดับความดันลม (Regulator)
รูปที่ 2 แสดงส่วนการจ่ายอากาศ

3. ส่วนการใช้อากาศอัด
ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย อุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ลมในการใช้งาน เช่น กระบอกสูบ (Air Cylinder) เครื่องเป่าลม (Blower) เครื่องเจาะถนนแบบกระแทก เป็นต้น


รูปที่ 3 แสดงตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้อากาศอัดในการทำงาน

ที่มา : คู่มือผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน (โรงงาน) .. 2553

ความคิดเห็น