ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความดันของอากาศอัด

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

ความดันของอากาศอัด
(1) การใช้ความดันของอากาศอัด ปกติระบบนิวเมติกส์จะใช้ความดันอากาศไม่เกิน 5 บาร์ โรงงานส่วนใหญ่ผลิตอากาศที่ความดัน 7 บาร์แล้วส่งไปตามท่อ แล้วลดความดันที่ตรงจุดใช้งานตามความต้องการของอุปกรณ์ การออกแบบลักษณะนี้ประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานไม่ดี เนื่องจากต้องลดความดันมากที่จุดใช้งาน การออกแบบท่ออากาศส่วนใหญ่การสูญเสียความดันต้องไม่เกิน 5 % ถ้าระบบต้องการความดันไม่เกิน 5 บาร์ อาจต้องผลิตอากาศที่ 5.6 บาร์ เมื่อเกิดการลดความดันในท่อ 5 % จะเหลือความดันที่ปลายท่อ 5.3 บาร์ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งาน
(2) ในกรณีที่ความดันของอากาศ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ เช่น กลุ่มหนึ่งใช้ความดัน 6 บาร์ อีกกลุ่มหนึ่งใช้ความดัน 3 บาร์ ทั้งสองกลุ่มมีปริมาณการใช้อากาศใกล้เคียงกัน โรงงานส่วนใหญ่มักจะผลิตอากาศที่ความดัน 7 บาร์ แล้วลดความดันลงให้เหมาะกับจุดที่ใช้งาน ซึ่งกลุ่มที่ใช้ความดัน 3 บาร์ จะสิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก การใช้งานลักษณะนี้ควรผลิตอากาศแยกระบบโดยระบบแรกผลิตที่ความดัน 7 บาร์ เพื่อความต้องการความดัน 6 บาร์ และอีกระบบผลิตที่ความดัน 3.5 – 4 บาร์ เพื่อใช้กับความต้องการ 3 บาร์ จะทำให้ลดพลังงานลง 33% เมื่อแบ่งเป็นสองระบบแล้วอาจจะต่อท่อและลดความดันระหว่างระบบทั้งสองเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน
           (3) ในกรณีที่ความดันของอากาศ แบ่งเป็น 2 ระดับ แต่ในระดับสูงมีจำนวนใช้ที่น้อยกว่า เช่น โรงงานแห่งหนึ่งใช้ความดันที่ 6 บาร์ และ 10 บาร์ แต่ความดันที่ 10 บาร์ มีความต้องการใช้อยู่ระหว่าง 10 -15% ของการใช้ทั้งหมด ลักษณะนี้อาจจะผลิตอากาศที่ความดัน 7 บาร์ แล้วติดตั้ง Booster เพื่ออัดอากาศจากความดัน 7 บาร์ เป็น 11 บาร์ เพื่อป้อนให้กับอุปกรณ์ที่ต้องการความดัน 10 บาร์ การจัดการลักษณะนี้จะช่วยลดการใช้พลังงานได้อย่างมาก


ที่มา : คู่มือผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน (โรงงาน) .. 2553

ความคิดเห็น