เวกเตอร์
(Vectors)
ปริมาณในทางฟิสิกส์ มี 2 ปริมาณ คือ
1. ปริมาณสเกลาร์ (Scalar) เป็นปริมาณที่บอกขนาดเพียงอย่างเดียว เช่น มวล , อัตราเร็ว , พลังงาน ฯลฯ2. ปริมาณเวกเตอร์ (Vector) เป็นปริมาณที่บอกทั้งขนาดและทิศทาง เช่น ความเร็ว , ความเร่ง , การกระจัด , แรง ฯลฯ
1. การรวมเวกเตอร์
การรวมเวกเตอร์ หมายถึง การบวกหรือลบกันของเวกเตอร์ตั้งแต่ 2 เวกเตอร์ ขึ้นไป ผลลัพธ์ที่ได้เป็นปริมาณเวกเตอร์ เรียกว่า เวกเตอร์ลัพธ์ (Resultant Vector) ซึ่งพิจารณาได้ ดังนี้
1.1 การบวกเวกเตอร์โดยวิธีการเขียนรูป ทำได้โดยเขียนเวกเตอร์ที่เป็นตัวตั้ง จากนั้นเอาหางของเวกเตอร์ที่เป็นผลบวกหรือผลต่าง มาต่อกับหัวของเวกเตอร์ตัวตั้ง โดยเขียนให้ถูกต้องทั้งขนาดและทิศทาง เวกเตอร์ลัพธ์หาได้โดยการวัดระยะทาง จากหางเวกเตอร์แรกไปยังหัวเวกเตอร์สุดท้าย

จากรูป เวกเตอร ์
= 
1.2 การบวกเวกเตอร์โดยใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์

ให้ เวกเตอร์ทำมุมกับ
เป็นมุม q คำนวณหาเวกเตอร์ลัพธ์ได้ ดังนี้

ขนาดของเวกเตอร์ลัพธ์คำนวณได้จากกฎของโคไซน์
หรือหาได้จากกฎของไซน์ ดังนี้a =...........................................................(2)
ข้อสังเกต จากสมการที่ (1) พบว่า=
=
.......................................................(3)
- เมื่อ q =
(คือ
และ
อยู่ในทิศทางเดียวกัน) จะได้ขนาดของ
=
โดยทิศทางของ
มีทิศเดียวกับ
และ
- เมื่อ q =
2.1 ถ้า>
จะได้
=
-
และ
มีทิศเดียวกับ
2.2 ถ้า<
จะได้
=
-
และ
มีทิศเดียวกับ

ขนาด R =1.3 การลบเวกเตอร์และ a =
การลบเวกเตอร์ สามารถหาเวกเตอร์ลัพธ์ได้เช่นเดียวกับการบวกเวกเตอร์ แต่ให้กลับทิศทางของเวกเตอร์ตัวลบ ดังนี้
.............................(4)

เวกเตอร์หนึ่งหน่วย หมายถึง เวกเตอร์ที่มีขนาดหนึ่งหน่วยในทิศทางใดๆ เช่น เวกเตอร์เมื่อสามารถเขียนได้ด้วยขนาดของ
คูณกับเวกเตอร์หนึ่งหน่วย
ซึ่งมีทิศทางเดียวกับ
คือ
หรือ=
=
.....................................................(5)
โดยคือ เวกเตอร์หนึ่งหน่วยที่มีขนาดหนึ่งหน่วยและทิศเดียวกันกับ
ในระบบแกนมุมฉาก เวกเตอร์หนึ่งหน่วยบนแกน x , y และ z แทนด้วยสัญลักษณ์,
และ
ตามลำดับ จะได้
=
;
=
;
=
..............................(6)


คือ เวกเตอร์ที่มีขนาดเท่ากับ
มีทิศทางตามแนวแกน y
คือ เวกเตอร์ที่มีขนาดเท่ากับ
มีทิศทางตามแนวแกน z

3.1 องค์ประกอบของเวกเตอร์ใน 2 มิติ
หรือถ้าองค์ประกอบของอยู่ในระนาบ x , y โดย
ทำมุม q กับแกน x
ตามแกน x คือ
โดย
= Acosq
องค์ประกอบของตามแกน y คือ
โดย
= Asinq
ดังนั้น เวกเตอร์เขียนแยกเป็นองค์ประกอบได้ ดังนี้
=
+
![]()
............................(7)
โดยที่ ขนาดของ= Acosq
+ Asinq

3.2 องค์ประกอบของเวกเตอร์ใน 3 มิติ=
.................................(8)
กำหนดให้ตามลำดับ เวกเตอร์อยู่บนระนาบ x , y ,z โดยเวกเตอร์
ทำมุมกับแกน x , y , z เป็นมุม q x , q y , q z


ขนาดขนาดของแทนด้วย Ax = Acosq x โดยที่ cosq x =
ขนาดของแทนด้วย Ay = Acosq y โดยที่ cosq y =
ขนาดของแทนด้วย Az = Acosq z โดยที่ cosq z =
ดังนั้น=
=

ทิศทางของเวกเตอร์A =.......................................(9)


4. เวกเตอร์ตำแหน่ง (Position Vector):
:
เวกเตอร์ตำแหน่ง หมายถึง เวกเตอร์ที่บอกตำแหน่งของวัตถุเทียบกับจุดใดจุดหนึ่ง เรียกว่า จุดอ้างอิง



โดยขนาดของจะได้

ทิศทางของ.....................................(11)

5. การคูณเวกเตอร์ มี 2 แบบ ดังนี้;
;
...... (12)
5.1 ผลคูณสเกลาร์ (Scalar product หรือ dot product แทนด้วยเครื่องหมาย " . " )
กำหนดให้ทำมุม
กับ
ผลคูณสเกลาร์ของเวกเตอร์ทั้งสองมีนิยาม ดังนี้

โดยที่ A และ B เป็นขนาดของเวกเตอร์คุณสมบัติของผลคูณแบบสเกลาร์และ
ตามลำดับ
คือ มุมระหว่างเวกเตอร์ A กับ B
ถ้าคุณสมบัติของผลคูณแบบสเกลาร์,
,
เป็นเวกเตอร์ใดๆ และ
,
,
เป็น unit vector ในแนวแกน x , y ,z จะได้ว่า
ถ้า,
,
เป็นเวกเตอร์ใดๆ และ
,
,
เป็น unit vector ในแนวแกน x , y , z จะได้ว่า
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.

โดยที่ผลคูณเวกเตอร์ (Vector Product หรือ Cross Product แทนด้วยเครื่องหมาย “x” )






ทิศทางของหาได้โดยใช้กฎมือขวา โดยปลายนิ้วทั้งสี่แทนทิศทางของ
และหมุนไปหา
จะได้นิ้วหัวแม่มือแทนทิศทางของ

1.หรือเขียนในรูปของดีเทอร์มิแนนท์ (Determinant) ได้ว่า
2.
3.
4.
5.
โดยที่
6. การหาอนุพันธ์ของเวกเตอร์
ถ้าเวกเตอร์ที่มา : https://www.rsu.ac.th/science/physics/kan/general_phy/vector/vector.htm,
และ
เป็นฟังก์ชันของตัวแปรอิสระ U ดังนั้น จะได้
1.
2.
3.
4.
5.
ความคิดเห็น