ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำอย่างไรเมื่อโดนไวรัสเรียกค่าไถ่

จำนวนผู้เยี่ยมชม

              ผมได้สร้างไฟล์ต่างๆ เพื่อทำสื่อการเรียนการสอนมาประมาณ 10 กว่าปี แต่เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2562 เมื่อเปิดไฟล์เพื่อจะทำงานอีกครั้งปรากฎว่าไฟล์ทั้งหมดได้ถูกเพิ่มนามสกุลของไฟล์ซ้อนขึ้นมาอีกนามสกุลหนึ่ง  คือ .nusar  ซึ่งเป็นนามสกุลเดียวกันทุกไฟล์ และเมื่อผมได้ลบนามสกุลนั้นทิ้งไป เหลือเฉพาะนามสกุลของไฟล์งานที่สร้างจากโปรแกรมเดิม  รูปแบบของไฟล์ก็กลับมาเหมือนเดิม แต่เมื่อได้ทำการเปิดไฟล์ก็ไม่สามารถเปิดได้ จึงได้ลองสำรวจไฟล์ดู พบไฟล์ๆ หนึ่งที่มีอยู่ในทุกโฟลเดอร์ ชื่อไฟล์ Readme.txt จึงได้ลองเปิดอ่านดู จับใจความได้ว่า ท่านไม่ต้องตกใจ ไฟล์ของท่านจะกลับมาเหมือนเดิม เพียงแต่ท่านติดต่อโอนเงินให้เราจำนวน 1,000 เหรียญ แต่หากท่านโอนเงินให้เราภายใน 72 ชั่วโมงเราจะลดราคาให้ท่าน 50 % จึงได้ทราบว่าเราโดนไวรัสเรียกค่าไถ่เข้าแล้ว


ลักษณะของไฟล์ หลังโดนไวรัสเรียกค่าไถ่เปลี่ยนแปลง


            ทำอย่างไรดี งานที่อุตสาห์พยายามสร้างเก็บไว้มากมายหายไปในพริบตา จะทำอย่างไรดี ผมคิดอยู่ประมาณ 2-3 วัน ระหว่างนั้นก็พยายามค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เพราะอาจจะได้พบวิธีแก้ไขบ้าง ผลปรากฎว่าพบแต่คำตอบว่าไม่สามารถจะแก้ไขได้ นอกจากการยอมจ่ายค่าไถ่ให้วายร้ายพวกนี้ และหากยอมจ่ายเงินให้ก็อาจจะไม่ได้ไฟล์กลับคืนก็มี หรืออาจจะโดนเรียกค่าไถ่เพิ่มขึ้นเพราะโจรอาจคิดว่าข้อมูลของเรามีความสำคัญมากเนื่องจากเรายอมจ่ายเงินนั่นเอง

           สุดท้ายผมก็ตัดสินใจเราจะพยายามทำงานขึ้นมาใหม่เพราะจากประสบการณ์การทำสื่อมานาน อาจจะทำให้เราได้ไฟล์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้ จึงลงมือทำการ Format ไดร์ทิ้ง เรียบร้อยแล้ว มีความคิดหนึ่งผุดขึ้นมาในสมอง ไหนๆ ก็ไม่มีอะไรเสียแล้วลองเสียเวลาดูอีกหน่อยเป็นไร จากนั้นจึงหาโปรแกรมกู้ข้อมูลทำการติดตั้งและกู้ข้อมูลไดร์ที่ทำการ Format ทิ้ง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่น่าเชื่อผมได้ไฟล์คืนมา ลองเปิดดูสามารถเปิดได้เป็นปกติ ตอนนี้กำลังสำรวจดูอยู่ว่า เป็นไฟล์ที่สร้างไว้ล่าสุดหรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็ได้ไฟล์คืนมา ทำให้ไม่ต้องสร้างใหม่ทั้งหมด

          ใครโดนอย่างผม ลองเสี่ยงดูนะครับ  (โปรแกรมที่ผมใช้ในการกู้ข้อมูลคือ โปรแกรม  EaseUS Data Recovery Wizard  )

       

ภาพไฟล์เมื่อทำการกู้ไดร์ที่ทำการ  Format 
หลังโดนไวรัสเรียกค่าไถ่ กลับมาเป็นไฟล์แบบเดิม


ความคิดเห็น