ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อุปกรณ์ป้องกันวงจรไฟฟ้า

           ในวงจรไฟฟ้า เมื่อเกิดภาวะผิดปกติขึ้นในวงจร เช่น เกิดการช็อตจะทำให้มีกระแสไหลผ่านวงจรจำนวนมาก ก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ โหลดของวงจร จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ไว้สำหรับตัดวงจรเพื่อหยุดการไหลของกระแสจำนวนมากนั้นไว้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดเสียหายมากขึ้น โดยอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์และผู้ใช้ไฟ จะมีอยู่ 3 ลักษณะ คือ
          1. การใช้กระแสไฟฟ้าเกินพิกัด (Over Load)
              หมายถึง การใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลมากเกินกว่าขนาดของสายไฟจะทนได้ ซึ่งจะเป็นผลให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในสายไฟจนอาจทำให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้ ถ้าเราออกแบบอุปกรณ์ป้องกันที่ใช้ป้องกันวงจรไม่ถูกต้อง
          2. กระแสไฟฟ้าลัดวงจร (Short Circuit)
              หมายถึง การที่ขั้วไฟฟ้าสัมผัสกันโดยตรงก่อนที่จะไหลผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้วงจรไฟฟ้ามีความต้านทานน้อยมากจนทำให้กระแสไฟฟ้าจำนวนมากไหลในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นมากหรือเกิดประกายไฟขึ้นจนนำไปสู่การเกิดอัคคีภัยได้ในที่สุด
          3. กระแสไฟฟ้าดูด
             หมายถึง ส่วนหนึ่งส่วยใดของร่างกายเราสัมผัสถูฏบริเวณที่มีไฟฟ้ารั่ว ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายและสามารถไหลลงสู่พื้นดินได้ครบวงจร ซึ่งอาจทำให้ผู้ถูกไฟฟ้าดูดสูญเสียชีวิตได้ ถ้าปริมาณไฟฟ้ามีมากพอ และกระแสไหลผ่านเป็นเวลานาน

          อย่างไรก็ดีเราสามารถขจัดความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ โดยการใช้อุปกรณ์ป้องกันระบบไฟฟ้าเพื่อใช้ป้องกันระบบไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา โดยคำนึงถึงมาตรฐานต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ไฟฟ้า 

          ซึ่งอุปกรณ์ที่เราใช้สำหรับป้องกันอันตรายของวงจรมีอยู่หลายอย่างแต่ในที่นี้จะกล่าวถึงอุปกรณ์เบื้องต้นที่ใช้โดยทั่วไป 2 ชนิด คือ ฟิวส์ และเบรกเกอร์

ความคิดเห็น