ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เขียนเวกเตอร์ของค่าต่างๆ ทางไฟฟ้า

จำนวนผู้ชม

              เราสามารถเขียนเวกเตอร์ของค่าต่างๆ ทางไฟฟ้า ด้วยโปรแกรม AutoCAD ได้ดังนี้

              ตัวอย่าง จงเขียนเวกเตอร์ของ แรงดันไฟฟ้าขนาด   20 Ð30° V

              วิธีเขียน

              1. เปิดโปรแกรม AutoCAD

              2. ใช้คำสั่ง  Line ( Short Cut พิมพ์ L ) เขียนเส้นในแนวตั้ง 1 เส้น และแนวระนาบ 1 เส้น ให้ตัดกันที่จุดตามต้องการเพื่อใช้จุดตัดของเส้นทั้งสอง เป็นจุดเริ่มต้นของเวกเตอร์


              2. ใช้คำสั่ง Line เขียนเส้น

              3. โดยกำหนดจุดเริ่มต้น ที่จุดตัดตามข้อ 1

              4. ลากเส้นไปทางขวามือ จะปรากฎขนาดของมุมและความยาวของเส้น ให้เราขยับเส้นขึ้นด้านบน (ทวนเข็มนาฬิกา) ลงจนขนาดมุมเท่ากับ 30°  จากนั้นจึงพิมพ์ความยาวของเส้น 20 และกดปุ่ม Enter จะปรากฎขึ้นมาตามขนาดและมุม 20 Ð30° V  โดยลูกศรจะอยู่ปลายของเส้น ที่ไม่ใช้จุดเริ่มต้น

                    หากเราเลื่อนเส้นขึ้นไปแล้ว เส้นไม่ขยับตามมา และค่ามุมไม่เปลี่ยนไปจาก 0 ให้เรากด F8  เส้นและมุมก็จะขยับตามขนาดที่เราเลื่อนขึ้นไป


           หมายเหตุ  หากมุมมีค่าเป็นลบ ให้เลื่อนเวกเตอร์ลงมาจากเส้นแนวระนาบ (ตามเข็มนาฬิกา)

                 5. จะปรากฎเส้นของเวกเตอร์ตามขนาดและมุมที่เรากำหนด โดยหัวลูกศรจะอยู่ตรงปลายเส้นที่เราเขียน


                    6. ทดสอบหาขนาดของเวกเตอร์ โดยใช้คำสั่ง MEASUREGEOM (ไอค่อนรูปไม้บรรทัด) หรือพิมพ์ Short Cut       MEA และ Enter นำไปวัดขนาดของเวกเตอร์ ที่เราเขียนขึ้นมา จะปรากฎ ขนาดตามที่เราเขียน ( เลื่อนตำแหน่งของเส้นคำสั่ง ให้อยู่ระหว่างเส้นที่เราต้องการวัด )

 

            หรือ


ความคิดเห็น