ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลอดคอมแพค ฟลูออเรสเซนต์ (Compact fluorescent lamp)

จำนวนผู้เยี่ยมชม

             หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์ (CFL) บางครั้งก็เรียกว่าหลอดประหยัดไฟ เป็นอุปกรณ์ส่องสว่างเเบบประหยัดพลังงานชนิดหนึ่ง เนื่องจากมีการให้เเสงสว่างที่เอาท์พุตไว้ หลอดไฟคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์เพียงใช้กำลังไฟฟ้าของหลอดไส้ที่เป็น 20%-25% เท่านั้น ช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลงเเละลดค่าไฟฟ้าเช่นเดียวกันด้วย นอกจากนี้ เนื่องจากหลอดไฟ CFL สามารถใช้กับอุปกรณ์ติดตั้งหลอดไส้เดิมที่มากที่สุด จึงถูกนำไปใช้แทนหลอดไส้ธรรมดา
             หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์มีรูปร่างเเละสเปคประเภทต่างๆ โดยทั่วไปเเล้ว มี2U, 3U, 4U, 5U, 6U และช่วงกำลังไฟฟ้าจาก 3 W ถึง 240 W หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์ 2U กับ3U มักจะใช้ส่องสว่างอาคารพาณิชย์เเละอาคารบ้ารเรือน ซึ่งเป็นสินค้าที่ทดเเทนหลอดไส้ธรรมดาได้อย่างดี ส่วนหลดไฟCFL 4U, 5U, 6U จะใช้สำหรับให้เเสงสว่างในอุตสาหกรรมเเละเชิงพาณิชย์

หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ รุ่น 2U (2U CFL)

               หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์ 2Uของ เป็นหลอดประหยัดไฟชนิดหนึ่งที่สามารถใช้เเทนหลอดไส้ธรรมดาได้อย่างดี เหมาะให้เเสงสว่างในอาคารบ้านเรือนต่างๆ เเละถูกใช้กันอย่างเเพร่หลายในโรงเเรม สำนักงาน ร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ

ลักษณะเฉพาะ
                1. ประกอบด้วยบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ HFที่ผลิตจาก ตนเองภายใน เวลาเริ่มต้นในระยะสั้นและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นต่ำ ช่วยให้สภาพแวดล้อมการทำงานโดยไม่สั่นไหว ไม่มีเปลวไฟริบหรี่และเสียงด้วย
                2. วงจรที่มีแรงดันไฟฟ้าแพร่หลาย สามารถทนทานต่อความผันผวนของแรงดันไฟฟ้าที่พบบ่อย พร้อมใช้เทคนิคการเคลือบเเบบจุ่มพลาสติก(plastic dip) ทำให้หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์นี้เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ชื้น
                3. หลอดไฟ CFLประเภทนี้ใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไส้ธรรมดาถึง80% และอายุการใช้งานประมาณ 8,000 ชั่วโมง

หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ รุ่น 3U (3U CFL)

                หลอดคอมเเพคฟลูออเรสเซนต์3Uของ เป็นหลอดประหยัดไฟที่มีความเชื่อถือได้ ประหยัดพลังงาน เเละได้รับความนิยมที่สุดในโลก เหมาะให้เเสงสว่างทั้งอาคารบ้ารเรือนเเละอาคารพาณิชย์ เเละมีการใช้งานอย่างกว้างขวางในโรงเเรม สำนักงาน ร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต เเละอื่นๆ




ความคิดเห็น