ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีเช็คการลงกราวน์ของอุปกรณ์ไฟฟ้า

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

                 อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด จะมีฉนวนไฟฟ้าห่อหุ้มส่วนต่างๆ ที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน เช่น ลวดทองแดงที่ใช้พันมอเตอร์ แผ่นความร้อนของหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เพื่อไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอุปกรณ์นั้นออกมายังส่วนที่เป็นโครงของอุปกรณ์นั้นได้ แต่เมื่อเราใช้อุปกรณ์นั้นเป็นเวลานานหลายปี ฉนวนส่วนที่ห่อหุ้มป้องกันไว้อาจจะเสื่อมคุณภาพลง จนทำให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านฉนวนมายังโครงส่วนที่เป็นโลหะของอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นได้ และหากร่างกายของผู้ใช้แตะส่วนที่กระแสไฟฟ้ารั่ว และสามารถไหลผ่านลงไปสู่พื้นดิน ก็จะทำให้ครบวงจรไฟฟ้า ผู้ใช้ไฟฟ้าก็จะถูกไฟฟ้าช๊อต หรือที่เราเรียกว่า ไฟฟ้าดูด 



ภาพแสดงไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ (ที่มา http://www.omnisciences.org/pages/page2.html)

                วิธีการที่จะทำให้เราทราบว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าของเราชิ้นใด ที่ฉนวนเกิดการเสื่อมหรือไม่นั้น เราสามารถตรวจสอบได้หลายวิธี เช่น
                 1. การตรวจสอบโดยใช้มัลติมิเตอร์ ซึ่งมีวิธีการดังนี้
                     - ปรับมัลติมิเตอร์ไปที่ ฟังชั่นการวัดค่าความต้านทาน โดยให้ปรับไปที่ตำแหน่งสูงสุดที่มิเตอร์วัดได้ คือ ตำแหน่ง x 10,000 หรือ x 10K



                     - นำสายมิเตอร์มาแตะกันและทำการปรับปุ่ม 0 ohm ปรับให้เข็มชี้ที่เลข 0




                     - นำสายมิเตอร์เส้นหนึ่งของมิเตอร์ แตะที่โครงที่เป็นโลหะของอุปกรณ์ที่เราจะทำการตรวจเช็ค และสายมิเตอร์อีกเส้น แตะที่สายไฟที่จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์นั้นเส้นใดเส้นหนึ่ง (กรณีอุปกรณ์มีสวิตซ์ควบคุม ให้เปิดสวิตว์ด้วย)



                     - สังเกตเข็มมิเตอร์กระดิกหรือไม่ หากเข็มมิเตอร์ไม่กระดิก แสดงว่าฉนวนยังมีคุณภาพ ถ้าเข็มมัลติมิเตอร์ที่เราใช้ทำการวัดกระดิกขึ้นมา แสดงว่าฉนวนไฟฟ้าของอุปกรณ์นั้นเริ่มมีการเสื่อมสภาพแล้ว ยิ่งกระดิกขึ้นมามากเท่าไร ยิ่งแสดงว่าเสื่อมมากขึ้น อันตรายก็จะมากขึ้นตามไปด้วย (ข้อควรระวังในการวัด ห้ามใช้มือจับที่ปลายสายวัดทั้งสองของมิเตอร์ เพราะจะทำให้เข็มกระดิก เนื่องจากค่าความต้านทานของตัวผู้วัด)
                     - จากนั้นให้เลื่อนสายที่แตะสายไฟ ไปทำการเช็คที่สายไฟอีกเส้นหนึ่ง ส่วนสายที่แตะที่โครงโลหะ ต่อไว้ที่เดิม 
                     - สังเกตเข็มมิเตอร์เหมือนกับการวัดครั้งแรก



ภาพแสดงการเช็คกราวน์หม้อหุงข้าว (ภาพจาก https://pantip.com/topic/32535162)



ความคิดเห็น