ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้า

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

              วงจรไฟฟ้า หมายถึงการนำโหลดทางไฟฟ้ามาต่อเข้ากับแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้โหลดสามารถทำงานได้โดยใช้ตัวนำไฟฟ้าเป็นทางเดินของกระแสไฟฟ้า
             ดังนั้นวงจรไฟฟ้า ต้องประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ
            1. แหล่งจ่ายไฟฟ้า (Source) หมายถึงแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าที่สามารถทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดพลังงานได้ แหล่งจ่ายไฟฟ้าสามารถกำเนิดได้จาก ปฏิกิริยาเคมี แสง อำนาจแม่เหล็ก หรืออื่นๆ
            2. โหลด (Load) หมายถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานชนิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ตามความต้องการของเรา เช่น เตารีดเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน พัดลมเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล เป็นต้น
            3. ตัวนำ (Conductor) หมายถึงสายไฟฟ้าที่นำมาเชื่อมต่อวงจรให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลได้ครบวงจร เพื่อให้โหลดสามารถทำงานได้ โดยวงจรจะเริ่มจากการต่อสายไฟออกจากแหล่งจ่ายมายังโหลด และต่อออกจากโหลดอีกด้านหนึ่งกลับมายังแหล่งจ่ายไฟอีกขั้ว ดังภาพ


ภาพที่ 1 แสดงวงจรไฟฟ้า

วงจรไฟฟ้าจะมีอยู่ 3 ลักษณะ คือ
        1. วงจรปิด (Close Circuit)
            หมายถึง วงจรที่กระแสไฟฟ้าไหลออกจากแหล่งจ่ายผ่านโหลดได้  และกลับมาครบวงจรที่แหล่งจ่ายอีกครั้ง ทำให้โหลดสามารถทำงานได้ ดังภาพที่ 1
        2. วงจรเปิด (Open Circuit)
            หมายถึง วงจรที่กระแสไฟฟ้าไม่สามารถไหลได้  เพราะอาจจะมีจุดใดจุดหนึ่งในวงจรขาดออกจากกัน ทำให้โหลดไม่สามารถทำงานได้ ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2 แสดงลักษณะวงจรเปิด

            3. วงจรลัด (Short Circuit)        หรือวงจรช๊อต

            หมายถึง วงจรที่กระแสไฟฟ้าไหลออกจากแหล่งจ่ายแต่ไม่ผ่านโหลด และกลับมาครบวงจรที่แหล่งจ่ายอีกครั้ง หรือสายไฟทั้ง 2 ด้านมาแตะกันนั่นเอง ซึ่งจะทำให้กระแสที่ไหลมีจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีความต้านทานจำกัดกระแส จึงอาจทำให้วงจรเกิดความเสียหายได้ หากไม่มีอุปกรณ์ป้องกันวงจรไฟฟ้าอยู่ ดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3 แสดงลักษณะวงจรลัด

                เพื่อความสะดวกในการเขียนวงจรไฟฟ้า เราจึงนิยมเขียนแทนวงจรไฟฟ้าด้วยสัญลักษณ์ โดยโหลดไฟฟ้าเราจะแทนด้วยความต้านทาน เนื่องจากคุณสมบัติภายในของโหลดทุกชนิด จะมีความต้านทานไฟฟ้าอยู่ภายในเพื่อจำกัดค่ากระแสไฟฟ้าให้ไหลตามความต้องการของโหลด โดยเราเขียนสัญลักษณ์ของวงจรได้ดังภาพด้านล่าง


ภาพที่ 4 แสดงวงจรไฟฟ้าที่เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์


ความคิดเห็น