ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสร้างภาพเฮดเดอร์เว็บไซต์

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้                

                 การทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าสนใจ อีกอย่างหนึ่งคือการออกแบบภาพของเฮดเดอร์ให้สวยงาม มีความน่าสนใจ เพราะภาพเฮดเดอร์จะปรากฎอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของเราทุกหน้า หากเราใช้ภาพที่มีความสวยงามก็จะทำให้เว็บไซต์ของเราไม่น่าเบื่อเมื่อเปิดดูไปเรื่อย ๆ

                 การสร้างภาพเฮดเดอร์ก็สามารถใช้โปรแกรมต่าง ๆ ได้มากมาย แต่สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาก็มีโปรแกรมสำเร็จรูปอย่างง่ายเหมาะกับการสร้างภาพเฮดเดอร์อย่างง่าย สำหรับผม คือ โปรแกรม Photo Collage Max  ซึ่งมีวิธีการทำง่ายๆ ดังนี้

                1. หลังจากเราได้ติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้วให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา


                2. ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กบนภาพ เพื่อเรียกหน้าต่างขึ้นมาทำการปรับขนาดของภาพเฮดเดอร์
                       Whith (ความกว้าง) = 1000
                       Height (ความสูง) = 300
                       หรือตามต้องการ  แล้วคลิ๊ก OK


                3. เลือก Template  และเลือกดูภาพที่เราชอบ เมื่อเลือกได้แล้วให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก เลือกภาพที่ต้องการ


                4. เลือก Background และเลือกดูภาพที่เราชอบ เมื่อเลือกได้แล้วให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก เลือกภาพที่ต้องการ ทำเหมือนข้อ 3

                 5. เลือก Photo เพื่อเลือกรูปภาพ โดยเลือกโฟลเดอร์ที่เก็บรูปภาพของเรา จากนั้น ให้คลิ๊กเลือกแฟรมที่เราต้องการใส่รูปภาพ และมาดับเบิ้ลคลิ๊กที่รูปภาพที่เราเลือก ภาพก็จะไปปรากฎอยู่ในแฟรม ให้ทำการปรับขนาดตามต้องการ

                          

                6. การใส่ภาพคลิปอาร์ตเพิ่มเติม ให้เลือกที่ Clipart  เลือกภาพที่ต้องการได้แล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก ภาพก็จะมาปรากฎในรูปเฮดเดอร์ ให้ปรับขยาย เปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการ


                7. การใส่ตัวอักษร ให้คลิ๊กที่ Add > Add Text


                 จะปรากฎหน้าต่าง ให้ใส่ตัวอักษรที่ต้องการ และปรับเลือกลักษณะของตัวอักษร ตามภาพด้านล่าง  เรียบร้อยแล้วให้ คลิ๊ก  OK



                 8. ส่วน Frame และ Mask  เป็นการปรับเลี่ยนลักษณะของกรอบรูปภาพที่เราใส่ลงไป หากเราต้องการเปลี่ยน ก็ให้คลิ๊กเลือกรูปภาพนั้น และไปดับเบิ้ลคลิ๊กที่ลักษณะของ Frame หรือ Mask ตามต้องการ
                 ส่วนใดหรือรูปใดในภาพที่เราไม่ต้องการก็ให้คลิ๊กเลือกและกดปุ่ม Delete ออกไปได้เลย

                 9. เมื่อได้ภาพตามต้องการแล้วก็ให้ทำการบันทึกรูปภาพสำหรับใช้เป็นภาพเฮดเดอร์ของเว็บไซต์เรา โดยคลิ๊ก File > Save Collage As Picture


                9. ให้เลือกที่เก็บไฟล์  ชนิดของไฟล์ โดยปกติจะเลือก JPG และตั้งชื่อไฟล์ 
                     เรียบร้อยแล้วให้คลิ๊ก OK เพื่อทำการบันทึกไฟล์


                        เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพเฮดเดอร์อย่างง่าย และมีความสวยงามในระดับหนึ่ง สำหรับเว็บไซต์ของเราแล้วครับ

                        หรือเราสามารถใส่ตัวอักษรชื่อเว็บไซต์ที่สวยงามในภาพหัวเว็บไซต์  (Header) ได้จากโปรแกรม Firework ได้ดังนี้
                        1. ติดตั้งโปรแกรม
                        2. เปิดโปรแกรม
                        3.