ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คำสั่งที่ใช้ในการย่อ/ขยายวัตถุ (Scale)

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้
   
              ก่อนที่จะมีคำสั่งในการ ย่อ หรือขยายวัตถุ เราต้องเขียนวัตถุก่อน แต่ปรากฎภายหลังว่า มีขนาดผิดมาตราส่วนไป เราจึงสามารถใช้คำสั่งนี้ ทำการย่อหรือขยายให้วัตถุมีขนาดถูกต้องตามมาตราส่วน

              หรือเราต้องการนำวัตถุที่เราเขียนในแผ่นงาน มาตราส่วน 1 : 1 ไปใช้ในแผ่นงานที่เป็นมาตราส่วน 1 : 10 เราก็ต้องทำการ ย่อ ภาพลงมา 10 ส่วน
     
              ซึ่งมีวิธีการใช้คำสั่งดังนี้
         
         1. คลิ๊กเลือกวัตถุ ที่เราต้องการย่อ/ขยาย


        2. คลิ๊ก Icon คำสั่ง Polyline (อยู่ในเมนู Home กลุ่มคำสั่ง Modify)


                หรือคำสั่ง Command Line ใช้ Short Cut   พิมพ์ sc และกด Enter



       3. จะปรากฏหน้าต่าง ให้กำหนดจุดอ้างอิงในการล็อควัตถุที่จะทำการย่อ/ขยาย
           ให้เราเลื่อนเม้าท์ไปยังตำแหน่งของภาพที่เราต้องการใช้เป็นจุดล็อควัตถุนั้น
           เมื่อถูกต้องแล้ว ให้คลิ๊กเม้าท์ ทำการเลือกจุด



        4. จะปรากฏหน้าต่าง ให้กำหนดขนาดที่ต้องการจะย่อหรือขยาย
            ถ้าเราต้องการย่อวัตถุ ให้พิมพ์ตัวเลขเป็นจุด (เลขที่พิมพ์ต้องน้อยกว่า 1 เสมอ) เช่น 
                            ย่อ 2 เท่า ใส่เลข 0.5 
                            ย่อ 10 เท่า ใส่เลข 0.1 
                                  เลขที่ใส่ มาจาก นำจำนวนที่ต้องการย่อ ไปหารเลข 1 หรือ ( คือส่วนกลับของจำนวนเท่าที่ย่อ)

            ถ้าเราต้องการขยายวัตถุ ให้พิมพ์ตัวเลขเป็นจำนวนเท่าที่ต้องการขยายได้เลย (เลขที่พิมพ์ต้องมากกว่า 1 เสมอ)             เช่น 
                            ขยาย 2 เท่า ใส่เลข 2 
                            ขยาย 10 เท่า ใส่เลข 10 
                     
                   
                      พิมพ์จำนวนที่ต้องการจะย่อ หรือ ขยายแล้ว ให้กด Enter

         5. โปรแกรมก็จะย่อ หรือขยายภาพวัตถุให้เราตามคำสั่ง


        





ความคิดเห็น