ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คำสั่งที่ใช้ในการหมุนวัตถุ (Rotate)

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้
             ก่อนที่จะมีคำสั่งหมุนวัตถุ เราต้องเขียนวัตถุก่อน  เราจึงสามารถใช้คำสั่งนี้ ทำการหมุนให้ถูกต้องตามตำแหน่ง

              ซึ่งมีวิธีการใช้คำสั่งดังนี้
          
         1. คลิ๊กเลือกวัตถุ ที่เราต้องการหมุน



        2. คลิ๊ก Icon คำสั่ง Rotate (อยู่ในเมนู Home กลุ่มคำสั่ง Modify)



            หรือคำสั่ง Command Line ใช้ Short Cut   พิมพ์ ro และกด Enter



            3. จะปรากฏหน้าต่าง ให้กำหนดจุดอ้างอิงในการล็อควัตถุที่จะทำการหมุน
               ให้เราเลื่อนเม้าท์ไปยังตำแหน่งของภาพที่เราต้องการใช้เป็นจุดล็อควัตถุนั้น
               เมื่อถูกต้องแล้ว ให้คลิ๊กเม้าท์ ทำการเลือกจุด


           4. จะปรากฏหน้าต่าง ให้กำหนดขนาดของมุมที่ต้องการจะหมุนเป็นองศา
               ให้พิมพ์จำนวนตัวเลของศาที่ต้องการ แล้วกด Enter
               หรือจะใช้การขยับเม้าท์เพื่อหมุนภาพ เมื่อได้ตำแหน่งแล้วคลิ๊กเม้าท์ตกลงก็ได้
           

              การหมุนของภาพจะหมุนไปทางซ้ายมือ หรือทวนเข็มนาฬิกา

          5. โปรแกรมก็จะหมุนภาพหรือวัตถุที่เลือกให้เราตามคำสั่ง
               


             หากเราต้องการให้วัตถุหมุนไปตามแนว 90 องศา หรือ 180 องศา
             ให้กดปุ่ม F 8 เพื่อล็อคการหมุนของวัตถุก็ได้


ความคิดเห็น