ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเขียนรูปหลายเหลี่ยม (Polygon)

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้

              
                 1. คลิ๊ก Icon คำสั่ง Polygon (อยู่ในเมนู Home กลุ่มคำสั่ง Draw)


                   
                    โดยการคลิ๊กรูปสามเหลี่ยม ด้านข้างคำสั่งเขียนรูปสี่เหลี่ยม (Rectangle) ก็จะปรากฎ Icon คำสั่ง Polygon ขึ้นมา จึงเลื่อนเม้าท์ ไปคลิ๊ก คำสั่ง Polygon 
                    หรือคำสั่ง Command Line ใช้ Short Cut   พิมพ์ pol และกด Enter



                 2. จะปรากฏหน้าต่าง ให้พิมพ์ตัวเลข จำนวนเหลี่ยมของรูปที่เราต้องการ เช่น ต้องการเขียนรูป 5 เหลี่ยม ให้พิมพ์เลข 5 และกด Enter

                3. จะปรากฏหน้าต่าง ให้ใส่ตำแหน่งจุดศูนย์กลางของรูปที่เราต้องการ  โดยลักษณะตำแหน่งของจุด จะเป็นแบบกราฟ แกน และ Y


 ให้พิมพ์ตำแหน่งแกน เช่น 10 จากนั้นให้พิมพ์ เคื่องหมาย คอมม่า ( , ) ตำแหน่งจะเลื่อนไปให้เราใส่ค่าแกน ให้พิมพ์จำนวนตัวเลข ของแกน ลงไป เช่น 10 มุมของรูปสี่เหลี่ยมก็จะไปเริ่มต้นให้เราที่ตำแหน่ง (10,10)
              หรือเราสามารถนำเมาท์ไปคลิ๊กตำแหน่งที่ต้องการเริ่มต้นในตำแหน่งที่ต้องการบนโปรแกรมได้เลย

               4. จากนั้นโปรแกรมจะกำหนดให้เราเลือกว่าจะเขียนรูปเหลี่ยม ในรัศมีวงกลม หรืออยู่นอกรัศมีวงกลม
                           Inscribed in circle  = รูปจะอยู่ในรัศมีของวงกลมที่กำหนด
                          Circumscribed about circle = รูปจะอยู่นอกรัศมีของวงกลมที่กำหนด


             5. จากนั้นโปรแกรมก็จะให้ใส่ค่ารัศมีของวงกลม ให้พิมพ์ตัวเลขรัศมี และเลื่อนเม้าท์จัดตำแหน่งรูปตามต้องการ กด Enter


             6. รูปหลายเหลี่ยมที่เราต้องการก็จะปรากฏขึ้นมา ตามขนาดที่เราได้กำหนดไว้




                    

ความคิดเห็น