ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเขึยนเส้น ด้วยโปรแกรม AutoCAD

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้
     การเขียนเส้น (Line)
              1. คลิ๊ก Icon คำสั่ง Line (อยู่ในเมนู Home กลุ่มคำสั่ง Draw)
                หรือคำสั่ง Command Line ใช้ Short Cut   พิมพ์ L และกด Enter



            2. จะปรากฏหน้าต่าง ให้ใส่ตำแหน่งจุดเริ่มต้นของเส้น  โดยลักษณะตำแหน่งของจุด จะเป็นแบบกราฟ แกน X และ Y
             ให้พิมพ์ตำแหน่งแกน X เช่น 10 จากนั้นให้พิมพ์ เคื่องหมาย คอมม่า ( , ) ตำแหน่งจะเลื่อนไปให้เราใส่ค่าแกน Y ให้พิมพ์จำนวนตัวเลข ของแกน Y ลงไป เช่น 10 เส้นก็จะไปเริ่มต้นให้เราที่ตำแหน่ง (10,10)
              หรือเราสามารถนำเมาท์ไปคลิ๊กตำแหน่งที่ต้องการเริ่มต้นในตำแหน่งที่ต้องการบนโปรแกรมได้เลย


           3. จากนั้นโปรแกรมจะกำหนดให้เราใส่ความยาวของเส้น ให้เลื่อนเมาท์ ไปในทิศทางที่เราต้องการให้เส้นไป ( หากต้องการให้เส้นไปเฉพาะในตำแหน่ง แนวระนาบ และตั้งฉาก ให้ กดแป้น F8 เพื่อทำการล็อคทิศทางของเส้น ) หลังจากนั้นให้พิมพ์ตัวเลขความยาวของเส้นลงไป และกด Enter
           หรือเราสามารถเลื่อนเมาท์ไปคลิ๊กยังตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องการเขียนเส้นก็ได้เช่นกัน แต่การกำหนดจุด จะเป็นการเขียนที่ได้ขนาดและความยาวเที่ยงตรงที่สุด


       4. เส้นที่เราต้องการก็จะปรากฏขึ้นมา 


         5. จะปรากฏเส้น ตามต้องการ
             แต่จะปรากฏเส้นต่อออกมาจากจุดสิ้นสุด เพื่อให้เราเขียนเส้นต่อไป ก็ให้เราเลื่อนเมาท์ไปในทิศทางที่ต้องการเขียนเส้นต่อไป และกำหนดความยาว เขียนต่อไปเรื่อย ๆ ตามข้อ 3
             หากเราไม่ต้องการเขียนเส้นต่อๆไป ให้กดปุ่ม Enter ซ้ำอีกครั้ง คำสั่งให้เขียนเส้นต่อก็จะหายไป เหลือเฉพาะเส้นที่เราต้องการเขียนเท่านั้น


              6. หากเรากด Enter ยกเลิกการเขียนเส้นไปแล้ว หากเราต้องการเขียนเส้นเพิ่มอีก ให้กด Enter ซ้ำอีกครั้ง ก็จะเป็นการเรียกคำสั่งเขียนเส้นมาใช้อีกครั้งหนึ่ง   ( การกด  Enter คือการเรียกคำสั่งที่ใช้หลังสุดมาใช้ )



ความคิดเห็น