ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การใช้คีย์ลัดใน AutoCAD

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้



            การใช้คีย์ลัด

                   หมายถึงการใช้คำสั่งใน Command Line  โดยการพิมพ์คำสั่ง เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตามคำสั่งต่างๆ แต่ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ตัวอักษรทั้งหมด เพราะขณะที่เราเริ่มพิมพ์ โปรแกรมจะเรียกคำสั่งต่างๆ ขึ้นมา ตามตัวอักษรที่เราเริ่มพิมพ์ 
                   
                   โดยหากเราพิมพ์ตัวอักษรใดลงไป คำสั่งที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรนั้นทั้งหมด จะปรากฎขึ้นมาให้เราเลือกใช้ ตามลำดับ หากไม่ใช่คำสั่งตัวแรก ก็ให้เราพิมพ์อักษรตัวที่ 2 ลงไป หากคำสั่งนั้นขึ้นมาเป็นคำสั่งแรก เราก็สามารถ กดแป้น Enter เพื่อเรียกใช้คำสั่งนั้นได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำสั่งให้ครบ

                   ซึ่งหากเราใช้จนชำนาญเราก็จะสามารถรู้ได้ว่า คำสั่งใด เราต้องพิมพ์ตัวอักษรอะไร แล้วกด  Enter  เรียกใช้คำสั่งนั้นได้ทันที เราเรียกว่า การใช้คีย์ลัด นั่นเอง 
                
                    ผู้ที่ใช้เป็นประจำก็จะสามารถเรียกใช้คำสั่งได้รวดเร็วกว่าการคลิ๊กที่ ไอค่อนคำสั่ง เนื่องจาก ไอค่อนคำสั่งบางคำสั่ง เราต้องคลิ๊กเลือกหลายขั้นตอน

                   เช่น คำสั่ง       
             เขียนรูปสี่เหลี่ยม (Rectangle)     คีย์ลัด      rec > Enter     
             เขียนเส้น  (Line)                        คีย์ลัด      l > Enter 
             ย้ายวัตถุ (Move)                        คีย์ลัด      m > Enter 



ความคิดเห็น