ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การเปลี่ยนมาตรส่วนของแบบ

จำนวนผู้เยี่ยมชมหน้านี้              

                ความหมายของมาตราส่วน หมายถึง ขนาดของงานที่เขียนในแบบ ต่อขนาดของจริง  ซึ่งมาตราส่วนจะมี 3 รูปแบบ คือ
                 1. มาตราส่วนจริง หมายถึงขนาดที่เขียนในแบบมีขนาดเท่ากับของจริง ซึ่งจะมีอยู่มาตราส่วนเดียว คือ มาตราส่วน 1 : 1
                 2. มาตราส่วนย่อ หมายถึงขนาดที่เขียนในแบบมีขนาดเล็กกว่าของจริง มาตราส่วนย่อ จะมีตัวเลขด้านหน้าน้อยกว่าตัวเลขด้านหลัง เช่น 1 : 10 , 1 : 25, 1 : 50, 1 : 100 เป็นต้น
                 3. มาตราส่วนขยาย หมายถึงขนาดที่เขียนในแบบมีขนาดโตกว่าของจริง มาตราส่วนขยาย จะมีตัวเลขด้านหน้ามากกว่าตัวเลขด้านหลัง เช่น 10 : 1 , 25 : 1, 50 : 1, 100 : 1 เป็นต้น
     
              หลังจากเราได้เขียนแบบไปแล้ว ในมาตราส่วน 1 : 10 เหมือนในตัวอย่างในเว็บไซต์นี้ หากเราเขียนเรียบร้อยแล้ว แต่อยากจะเปลี่ยนมาตราส่วนเป็น 1 : 1 เราก็สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปเขียนแบบใหม่ใน มาตราส่วน 1 : 1 ซึ่งเราสามารถทำได้ดังนี้

              1. เปิดงานที่เราเขียนไว้ขึ้นมา
              2. คลิ๊กเมาท์ให้คลุมภาพทั้งหมดที่ต้องการขยายหรือย่อ ในมาตราส่วนใหม่




              3. ใช้คำสั่ง Scale เพื่อย่อหรือขยาย (คลิ๊กเม้าท์ขวาบนวัตถุ และเลือกคำสั่ง Scale ก็ได้)


             4. เลือกจุดอ้างอิงในการขยาย (ตามภาพเราคลิ๊กที่ขุดล่างขวาของชิ้นงาน)


                   สมมติภาพในแบบเป็นมาตราส่วน 1 : 10  เราต้องการทำให้เป็น มาตรส่วน 1 : 1 หมายความว่า ตอนแรกขนาดในแบบเป็นมาตรส่วนย่อ  เราต้องการขยายให้เป็นมาตรส่วนจริง ดังนั้นเราต้องขยายขนาดในแบบขึ้น 10 เท่า

             5. จากนั้นพิมพ์อัตราส่วนที่เราต้องการขยาย คือเลข 10  และกด Enter



                 ภาพทั้งหมดที่เราเลือกไว้ก็จะขยายขึ้นมาเป็น 10 เท่า กลายเป็นมาตราส่วน 1 : 1   ตามต้องการ

               

ความคิดเห็น